Tuepuke Muungano wenye shinikizo na hofu ya kutengenezwa

Amiri Jeshi Mkuu Rais Dkt.Jakaya Mrisho Kikwete akikagua vikosi vya ulinzi na usalama wakati wa maadhimisho ya miaka 50 ya Muungano wa Tanganyika na Zanzibar
Amiri Jeshi Mkuu Rais Dkt.Jakaya Mrisho Kikwete akikagua vikosi vya ulinzi na usalama wakati wa maadhimisho ya miaka 50 ya Muungano wa Tanganyika na Zanzibar.
AWALI ya yote, napenda kuchukua fursa hii adhimu kuwapongeza Watanzania wote kwa kusherekea Jubilee ya Dhahabu kutimiza Miaka 50 ya uhai wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania.
Huu ni wasaa muhimu kwetu sote kama taifa kutumia kikamilifu mrejesho wa maamuzi tuliyofanya huko nyuma kama hazina ghafi. Mrejesho ukihandisiwa ndani ya vinu vya bongo zetu, waweza kugeuka kuwa daraja la kutuwezesha kuvuka ng’ambo ya pili tayari kwa safari ya miaka 50 mingine!
Naomba pia kutumia nafasi hii kumpongeza Rais Jakaya Kikwete kufanikisha sherehe hizi. Pamoja na mambo mengine mazuri, binafsi nimeguswa sana na hatua yake ya kumtunuku Jaji Joseph Sinde Warioba Nishani ya Miaka 50 ya Muungano.
Hatua hii ni ya kishujaa, iliyohitaji kujiuliza mara mbili mbili kabla ya kufanya uamuzi. Na kwa hakika kabisa, hatua hiyo itapunguza kwa kiasi kikubwa mtazamo hasi ulioanza kujengeka miongoni mwa Watanzania walio wengi.
Idadi kubwa ya wingu la Watanzania waliokoma kufikiri kwa akili zao wenyewe, huku wakiweka rehani maamuzi ya hatima ya maisha yao kama taifa kuhandisiwa na kundi la watu wachache wenye ajenda za siri kufikiri, walikuwa tayari wameingizwa ndani ya mkondo wa uasi wa kimfumo dhidi ya mtazamo sahihi wa Mzee Warioba!
Mwelekeo usio sahihi kifikra, uliofinyangwa kupitia propaganda ndani ya ukanda wa kisiasa zilizomchora Jaji Warioba kama kiongozi msaliti wa Muungano, zilikuwa tayari zimetengeneza ombwe ambalo lingekuwa ni vigumu kuliziba.
Hapa nina maana kwamba Mzee huyu aliyejitolea kusimamia kwa uaminifu mkubwa mchakato wa kupata Rasimu bora kupitia Tume ya kukusanya maoni ya Katiba, angehetimisha uhai wake akiwa na historia yenye taswira feki ya usaliti dhidi ya Muungano. Na huo ndio ungekuwa wa urithi wa taswira poromoko kwa vizazi vijavyo!
Hata hivyo, Nishani hiyo muhimu, itakuwa imebeba dhima stahiki kwa Jaji Warioba, na hata kwa Watanzania wenye mapenzi mema, iwapo tu wewe binafsi kama Rais na Amiri Jeshi Mkuu utaamua kufanya maamuzi magumu, lakini sahihi, kwa kuchukua hatua za kuyarekebisha makosa ya kiuteuzi yaliyofanyika huko nyuma.
Moja ya hatua inayotakiwa kufanyika kwa sasa, ni kuamua kuwaondoa wanasiasa ndani ya mchakato huu na kisha kuteua Bunge jipya lenye kusheheni Watanzania wenye uchungu na taifa hili.
Uamuzi huo kwa fikra za haraka, waweza kuonekana kana kwamba utachukua gharama kubwa, na pia kukudhalilisha na kukufanya uonekane kama kiongozi usiye na msimamo.
NI sawa gharama ipo. Lakini kwa upembuzi yakinifu wenye kuutathimini mchakato huu kwa hadhi stahiki, gharama ya kuendelea na mchakato wa kupata Katiba ndani ya mazingira haya yanayoongozwa na maono mafupi ya uchaguzi mkuu wa mwaka 2015, kwa hakika, hayatatupatia Katiba bora yenye kujibu matatizo ya Watanzania.
Matokeo ni haya. Wewe binafsi (Rais Kikwete) utakuwa umeacha historia itakayoendelea kukusuta kila siku. Historia hiyo itakayokugharimu, itakwenda sambamba na maumivu makubwa yatakayotokana na vilio vya Watanzania baada ya kuamka kutoka usingizini mwao na kugundua kuwa kumbe mchakato wa kupata Katiba mpya uliasisiwa kighiliba-ghiliba!
Na wewe binafsi (Rais Kikwete) utajikuta ukiitafuta fursa ya kuikarabati historia uliyojitengenezea kwa uamuzi wako uliokosa uzalendo kwa maslahi mapana ya taifa dhidi ya yale ya Chama chako, lakini fursa hiyo itakuwa imepita milele, na wakati huo huo kumbukumbu za mchakato huo itakuwa imeandikwa kwenye ukuta wa bongo za chuma kama sehemu ya historia yako binafsi isiyoweza kufutika.
Kwa heshima na taadhima, nakuomba uchukua uamuzi huo sasa, kwa kuwa gharama yake ni ndogo sana ikilinganishwa na gharama ya kuendelea na mchakato huu uliopoteza mwelekeo!
Wale wote waliobahatika kusoma makala yangu ya wiki iliyopita kwenye Raia Mwema, Toleo Maalumu la Muungano, watakumbuka kwamba dhima ya makala yale ilikuwa ni kujaribu kujenga mtazamo ulio sahihi kifalsafa juu ya kutumia histori iliyohifadhi makosa ma mafanikio yetu kama taifa, kama mtaji wa kuendeleza ujenzi wa taifa kubwa.
Kwamba kuwajadili waasisi wetu wa Muungano kwa mazuri yao na udhifu wao, ni suala lisiloepukika kwa kuwa ni mchakato muhimu utakaoweza kutusaidia katika kuvuna tunu maridhawa kwa ajili ya kusheheneza Katiba yetu mpya. Taifa lisilojifunza kupitia makosa yake, hilo ni taifa mfu!
Makala hayo yalimeibua mjadala miongoni mwa kada mbalimbali. Mmoja wa wanazuoni waliotoa mrejesho kwangum ni Jaji Warioba. Baada kusoma makala tajwa hiyo ya Toleo Maalumu la Jubilee ya Miaka 50 ya Muungano, iliyobeba kichwa cha habari kisemacho: “Tuwaenzi Waasisi wa Muungano kwa kujadili udhaifu na ubora wao,” kupitia ujumbe wa simu yake ya mkononi, alileta mrejesho huu; namnukuu:
“Kinachoendelea bungeni ni walio wengi kutaka kupitisha mambo yao wakati walio wachache wakizuia hali hiyo isitokee, huku Rasimu nzima ikiwa imeachwa pembeni.” (Jaji Warioba)
Huo ndio ukweli mchungu wenye kuleta kero na simanzi. Kwamba Bunge Maalumu la Katiba limekosa muafaka wenye maono ya kitaifa. Na kwa hakika, halina udhu wa kuwepo pale Dodoma.
Kwa sababu, kwa mujibu wa Sheria ya Mabadiliko ya Katiba, dhima ya Bunge ni kujadili na kurekebisha, na hata kuboresha Rasimu ya Katiba iliyopo. Hawa, hawana uhuru usio kikomo.
Kwa staili ya mjadala unaoendelea, kwa hakika, ni kama kundi fulani la wahuni walioamua kuasi majukumu muhimu waliyoitiwa, na kuanza kujadili mambo yao ya maisha.
Watu kama hawa, Baba wa Taifa, Mwalimu Julius Nyerere angewafananisha na mtu aliyesaliti wajibu wake adhimu wa kuokoa maisha ya wanakijiji waliokumbwa na baa la njaa.
Naam, angesisitiza akisema, ni sawa na mtu aliyepewa na wanakijiji chakula kidogo kilichosalia ili baada ya kula na kushiba, aondoke kwa nguvu ya chakula hicho kwenda nchi za mbali kuhemea.
Iwapo mtu wa namna hiyo, aliyefadhiliwa kiasi hicho akiamua kutumia fursa hiyo kujinufaisha binafsi, hawezi kupewa jina lenye kuweza kumpatia taswira sahihi zaidi ya jina la msaliti, tena muuaji!
Kitendo cha wanasiasa kutumia wingi wao ndani ya Bunge Maalumu la Katiba kupora maoni ya wananchi, ni usaliti na hujuma ya hali ya juu. Huo ni usaliti wa kisiasa unaokwenda sambamba na kufisidi rasilimali ndogo ya walalahoi kwa ajili ya kutengeneza Katiba mpya feki.
Niseme hivi; moja ya makosa yaliyofanyika wakati wa kuijenga misingi ya utaifa wetu, ni kukosekana kwa muafaka wa kitaifa jumuhishi juu ya aina ya Muungano utakaokuwa na tija.
Mungano utakaosaidia jamii ya washirika wa Muungano kuvuna rasilimali zao kwa uhuru na hivyo kujiletea maendeleo ya haraka. Muafaka wa kitaifa utakaorutubusha uzalendo kwa taifa lao.
Wachambuzi wengi wa historia ya Muungano wetu huu, wamebainisha kwamba pamoja na kusukumwa na mambo mengine, moja ya msukumo uliopelekea Muungano wetu huu kufanyika katika mazingira ya udharura-dharua, ni hofu ya Mwalimu Nyerere ya kwamba visiwa vya Zanzibar vingeweza kutwaliwa na Jamhuri ya Kisovieti.
Lakini pia kulikuwa na hofu ya Usultani. Baadhi ya wachambuzi makini, wanadai kwamba Mwalimu Nyerere aliwahi kumtishia Sheikh Abeid Amani Karume kwamba iwapo hatakubaliana na Muungano, basi atambue kwamba yeye atawaondoa wanajeshi 300 waliokuwa wakimpatia ulinzi. Hivyo kwa taathira, ni vitisho.
Kwa maana nyingine, Muungano huu uliasisiwa katika mazingira ya hofu na wasiwasi. Wananchi hawakuwa na fursa ya kutafakari kwa kina ili kufanya uamuzi sahihi dhidi ya taifa lao. Je; nini kilifua?
Kwa bahati mbaya, hata baada ya kufanikisha Muungano huo ulioanza na manunguniko, fursa ya kurekebisha makosa yaliyotokana na uamuzi wa haraka, haikupatikana hadi vifo vya waasisi wote wawili. Kwa nini? Vitisho viliendelea kutumika kama ngao ya kubaka fikra huru. Ukimya na utulivu uliotokana na woga na hofu, ukatafsirika kama utulivu na amani!
Kuna tetesi kwamba kabla ya kifo cha Mzee Karume, aliwahi kukereheshwa na mwenendo wa Muungano. Kereheko hilo lilipelekea kutamka kuhusu maswaibu ya Muungano; akisema: “Kama koti likikubana, si unalivua?” Je; angelivua? Binafsi sijui. Ila lilimbana, na hadi anafariki lilikuwa halitoshi. Kwa bahati nzuri au mbaya; vijukuu, virembwe na virembwekeze, wameendeleza kilio ya kwamba koti hilo haliwatoshi!
Kwa mukutadha huo, hoja yaweza kuwa ni hii. Je; twawezaje kuinuka kama taifa na wakati huo huo tukiepuka kurudia makosa ya waasisi wetu ya kung’ang’anizana makoti yanayobana?
Je; mazingira ya mchakato wa Katiba hayaakisi ukweli ya kwamba sote kama taifa, hatujanufaika na makosa ya waasisi wetu; ya kwamba kuna kila dalili na kuendelea na koti lile lile, lililowekwa viraka ving’avu? Hebu tujitathimini.
Kauli za viongozi wetu zinazoendelea kwa sasa; kwamba Muungano wa Serikali tatu utasababisha Jeshi liasi na kuchukua nchi, zina mwelekeo gani kama si mwelekeo ule ule uliotengeneza misingi ya Muungano yenye matege? Ni vitisho na kutiana hofu tu!
Tumeamua kuendesha mchakato wa Muungano kwa shinikizo la hofu ya kutengenezwa. Tumetumia mijadala iliyosheheni hila na udanganyifu ili kukidhi maslahi yetu binafsi. Nini matokeo yake?
Maamuzi karibu yote yanayofanywa ndani ya muktadha wa hofu, hayarutubushi fikra tunduizi; hayachipuki kupitia mijadala huru iliyojaa mifano na takwimu za kisayansi.
Kwa maana nyingine, mwisho, kinachozalishwa kupitia mazingira ya hofu na Katiba yenye maono mafupi yaliyojikita katika kuziba ombwe la hofu na wasiwasi ambavyo ni zao la propoganda tu za kisiasa.
Chanzo: Raia Mwema

Post a Comment

Previous Post Next Post